Nguyên nhân kim xăng bị hư là gì và cách xử lý ra sao? Để tránh phiền toái không mong muốn như phải đẩy bộ khi xe máy hết xăng do kim xăng không báo chính xác. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây và cùng tìm hiểu nhé!
Kim xăng xe máy là gì?
Kim báo xăng hay còn gọi bằng tên khác kim xăng xe máy là chiếc kim màu đỏ trên mặt đồng hồ chỉ vạch xăng, được sử dụng để thông báo lượng xăng còn lại ở trong xe. Nhờ vậy sẽ biết rõ nhiên liệu cho xe còn bao nhiêu để không rơi vào cảnh dắt bộ xe khi hết xăng dọc đường.
Sau một thời gian sử dụng, chi tiết trên xe có thể bị hư hại và cần được sửa chữa hoặc thay thế. Và kim báo xăng cũng không ngoại lệ. Kim báo xăng hư dẫn tới: báo sai lượng xăng trong xe, kim báo xăng không hoạt động,…
Nguyên nhân kim xăng bị hư là gì?
Kim báo xăng thường gặp ở các dòng xe số, được sử dụng để thông báo lượng xăng. Khi bị hư hại sẽ không thông báo được lượng xăng.
Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến kim báo xăng hư:
-Xe đã quá cũ hoặc đã đi được quãng đường trên 10.000km.
-Xe không được kiểm tra bảo dưỡng định kì.
-Chân cắm phía dưới kim xăng bị đứt hoặc lỏng nên kim xăng không báo.
-Phao xăng của bình xăng gặp sự cố.
-Thanh sắt vị trí tiếp điểm phía trong bình xăng bị mòn, khi đổ xăng con trượt không thể tiếp xúc khiến kim xăng không báo.
>>> Đọc thêm: Xăng không chì là gì
Cách xem kim xăng xe máy sống hay chết
Để xác định độ chính xác của kim xăng thì bạn có thể dễ dàng làm theo 2 cách: dùng đồng hồ đo VOM và dùng tay không.
Dùng đồng hồ đo VOM
Khi sử dụng đồng hồ đo VOM để điện áp giữa dây tín hiệu và Mass mà kim vẫn không lên thì kim xăng đã hỏng và ngược lại.
Dùng tay không
Các xe máy hiện nay thường chế tạo từ 2-3 dây báo xăng: dây màu vàng sọc trắng sẽ báo đầy xăng, dây màu xanh biển sọc trắng báo hết xăng, chạy từ phao báo xăng lên thẳng đồng hồ và dây mass là đường điện trở của 2 dây trên. Vậy nên, để xác định độ chính xác của kim xăng cần thực hiện ;à định dây mass và dây lửa của xe.
Tháo dây tín hiệu và sử dụng lấy dây lửa chạm vào chân tín hiệu báo xăng của kim báo xăng. Kim chạy lên vị trí F (max) và khi kim đang ở F, chạm dây tín hiệu báo xăng vào mass, kim xăng về E thì kim xăng còn tốt. Nếu kim xăng đứng yên khi thử thì kim xăng đã hỏng.
Cách xử lý khi kim xăng hư ra sao?
Trường hợp kim xăng luôn báo đầy
Đây là tình trạng hay gặp ở dòng xe cũ, kim báo luôn đầy dù xăng đã hết.
Cách xử lý:
-Dây dẫn bị lỏng hoặc đứt khiến kim báo xăng không di chuyển được, bạn có thể nối lại dây bị đứt hoặc thay thế dây mới.
-Phao xăng bị hư hỏng: Phao nổi trong bình xăng là một bộ phận quan trọng có tác dụng thay đổi giá trị của kim xăng phía trên đầu xe thông báo nhiều hay ít. Phao xăng gồm 3 bộ phận là dây nguồn, dây mát, dây tín hiệu, cần kiểm tra lại 3 bộ phận này xem còn hoạt động và có liên kết với nhau không. Khi cả 3 hoạt động bình thường và liên kết với nhau thì bảng tín hiệu kim xăng mới hoạt động và cho thông số chính xác. Nếu phao xăng bị lỏng, hãy uốn phao xăng để đi lên vị trí cảm ứng, để giảm bớt khả năng tiếp xúc với bình xăng, khi đó kim báo xăng sẽ trở lại đúng vị trí.
-Củ báo đồng hồ xăng bị lỏng hay diot điều khiển hư, cần mua mới để thay thế.
Trường hợp kim xăng luôn báo cạn
-Đo điện trở để kiểm tra lại xem dòng điện khi chuyển vào kim xăng hiện đang ở mức bao nhiêu. Nếu vượt quá 13V thì số liệu trên kim xăng sau hoặc thậm chí làm hỏng kim xăng do dòng điện vào quá tải.
-Dùng dây thử đẩy dâu xanh vào dây mass cho đến khi nào thấy kim đồng hồ chỉ về E. Nếu dây mass chạm vào dậy nguồn vàng thì kim sẽ chỉ về F.
Nếu không biết cách tự sửa tại nhà, hay mang xe đến các tiệm sửa uy tín hay trung tâm bảo hành chính hãng đển kỹ thuật viên kiểm tra và tiến hành khắc phục.
Thay kim xăng hết bao nhiêu tiền?
Thay thế kim báo xăng không quá tốn nhiều chi phí. Tùy vào mỗi địa chỉ sửa chữa sẽ có mức giá khác nhau, dao động từ 200.000 đến 350.000 đồng.
>>> Xem thêm: Lọc xăng innova
Trên đây là những thông tin cơ bản về kim xăng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể lái xe an toàn.