Home Sức khỏeChế độ ăn uống, sinh hoạt trước khi thi THPT Quốc gia
Chế độ ăn uống, sinh hoạt trước khi thi THPT Quốc gia

Chế độ ăn uống, sinh hoạt trước khi thi THPT Quốc gia

Học sinh cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để có một sức khỏe tốt, góp phần hoàn thành tốt nhất bài thi THPT Quốc gia quan trọng.

Nên ăn đầy đủ và đúng bữa

Kỳ thi THPT Quốc gia là một kỳ thi dài, là cuộc chạy đua về tinh thần. Do đó, sĩ tử cần trang bị cho mình một sức khỏe thật tốt và tinh thần tập trung cao độ. Việc ăn uống đầy đủ và đúng bữa sẽ giúp cơ thể của các em khỏe mạnh hơn, có năng lượng để học tập hơn. Đừng bao giờ bỏ bữa sáng hay ăn vội vàng, qua loa nhé. Nếu thực sự không muốn ăn, học sinh có thể uống sinh tố hoặc ăn những bữa nhẹ thay thế.

Ăn những thực phẩm tốt cho não

  • Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm giàu dưỡng chất như provitamin A, acid glulamic tự nhiên, giúp giải các cặn bạ do não tiết ra, điều tiết chỉ số cảm xúc và trí não tỉnh táo hơn, nhớ lâu hơn. Cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn của con những món nấu từ bí đỏ như chè, cháo, canh… bí đỏ, vừa dễ ăn, thanh mát trong mùa hè, lại vừa bổ dưỡng cho thần kinh.

  • Cá biển

Cá biển rất giàu protein và canxi, tốt cho sự hoạt động của não bộ, giúp hồi phục sức khỏe trí não của học sinh sau những đêm thức khuya ôn bài.

Kết quả hình ảnh cho cá biển thực đơn

Cá biển chứa nhiều protein và canxi tốt cho não bộ

  • Thịt gà và trứng gà

So với những loại thịt đỏ thì thịt gà có đủ các loại acid amin cần thiết và ở tỷ lệ cân đối hơn. Do đó, những món như canh gà, súp gà, gà tần thuốc bắc… luôn được phụ huynh chọn lựa để tẩm bổ cho con.

Trứng gà là loại thực phẩm giàu protein, chất béo, canxi, sắt, photpho, vitamin và lecithin, giúp tăng cường hoạt động của trí não và giảm bớt mệt mỏi.

  • Đậu nành

Đậu nành chứa nhiều glucid, protid, lipid, các vitamin và enzym hỗ trợ tiêu hóa. Có thể sự dụng các chế phẩm từ đậu nành để bữa ăn khỏi nhàm chán như giá đỗ, đậu hũ, sữa đậu nành…

  • Trái cây và rau củ

Những loại quả mọng, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, táo, nho, chuối… không chỉ cung cấp nguồn nước cho cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin E, giúp não tỉnh táo và hoạt động tốt hơn.

Các loại rau quả chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, bưởi, rau dền… cũng giúp cơ thể bớt mệt mỏi hơn.

Ngoài ra, các loại rau quả chứa nhiều khoáng vi lượng như rau ngót, cà tím, các loại đậu, mướp… sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tránh những thực phẩm không tốt cho não

Học sinh nên hạn chế các thức ăn làm từ bột mỳ như bánh quy, bánh rán… và các thực phẩm ngọt như socola, bánh gato… bởi chúng tốn nhiều thời gian tiêu hóa và khiến khả năng tập trung giảm sút.

Hạn chế những thực phẩm giàu tinh bột như gạo, khoai… trong những ngày gần thi, bởi chúng sẽ khiến thí sinh cảm thấy nặng nề và dễ buồn ngủ.

Kết quả hình ảnh cho Thí sinh nên tránh những thực phẩm làm từ bột mỳ, giàu tinh bột

Thí sinh nên tránh những thực phẩm làm từ bột mỳ, giàu tinh bột

Uống đủ nước

75% cơ thể là nước, do đó, sĩ tử cần bổ sung nước thường xuyên để cơ thể cân bằng và não hoạt động tập trung hơn. Mỗi ngày, hãy bổ sung từ 1.5 – 2 lít nước, và uống đủ nước trước và trong quá trình thi.

Trà xanh cũng là một loại nước uống tốt, giúp sĩ tử minh mẫn hơn.

Ngoài ra, các em cũng nên hạn chế những đồ uống không tốt như rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga bởi chúng sẽ khiến thần kinh căng thẳng và khó tập trung.

Ngủ đủ giấc

Hãy giữ cho đời sống tinh thần của mình thật lành mạnh bằng cách ngủ đủ giấc. Càng gần ngày thi, với tâm lý lo lắng, thí sinh sẽ càng thức khuya học bài. Thế nhưng điều này không hề tốt, sẽ khiến lượng kiến thức nhồi nhét vào não không được hệ thống hóa và cơ thể dần kiệt sức. Một giấc ngủ đủ sẽ giúp não ghi nhớ và sắp xếp lại những gì đã học và hồi phục thể trạng một cách tốt nhất.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *