e-dien-binh-xang-con

E Điện Bình Xăng Con Có Tác Dụng Gì?

E điện bình xăng con có tác dụng gì? Nguyên lý hoạt động của bình xăng con thế nào. Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây tìm hiểu về bộ phận quan trong này nhé!

E điện bình xăng con là gì?

e-dien-binh-xang-con
E điện bình xăng con là gì?

Bình xăng con hay bộ chế hòa khí là một trong những chi tiết có chức năng trộn không khí với nhiên liệu lại theo tỷ lệ thích hợp và cung cấp cho động cơ xăng. Hoạt động diễn ra theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học. Bình xăng con được sử dụng rộng rãi trong các động cơ nhỏ, động cơ cũ hay động cơ xe ô tô, các ô tô đua có kích thước nhỏ.

E điện bình xăng con được sử dụng chỉnh xăng khi máy nóng, lúc khởi động máy nguội hơi khó vì các chi tiết pittong, bạc chưa kín, xăng trong bình xăng con bay hơi nên máy nguội, khi đề phải kéo bằng e tay. E điện bình xăng con dùng thay thế cho việc kéo e bằng tay trường hợp này.

Chức năng chính của bộ chế hòa khí

-Trộn đều xăng gió để đốt cháy nhiên liệu.

-Điều chỉnh lượng gió dựa vào dung tích của máy.

-Đưa nhiên liệu dựa theo số lượng gió và công suất của máy.

Đọc thêm: Lọc xăng innova

Cấu tạo của bộ chế hòa khí xe

Bộ chế hòa khí xe bao gồm các thành phần: bướm khí, vòi xăng chính, hạt khuếch tán, buồng phao, bướm ga, bàn đạp ga, kim van xăng từ bơm tới,…Các bộ phận này được thiết kế theo quy định chuẩn mực để có thể hoạt động một cách thống nhất và kết hợp hài hòa đạt hiệu quả trong việc trộn nhiên liệu với không khí cho ra tỷ lệ phù hợp.

Bên trong bình xăng điện có bộ phận quan trọng là lọc khuếch tán. Được thiết kế như một đoạn ống, bị thắt lại ở giữa ống và được thiết kế thêm một ống phun cho đường xăng chính. Phao xăng nằm trong phần bát chứa bên dưới bộ hòa khí. Nhiên liệu từ bình xăng lớn chảy vào bát chứa của bộ chế hòa khí qua một van kim phao. Khi lượng xăng thấp, không đủ, phao hạ, van kim mở ra để xăng chảy vào. Khi lượng nhiên liệu đã đủ, phao nâng lên mực xăng, van kim đóng lại, ngưng việc nạp nhiên liệu.

E điện bình xăng con gồm: công tắc đóng mở khi kéo trái pittong ga, được chế để thay nút đề kèm với mạch điện tử ngắt dòng đề, bộ phận rơ lê nhiệt để cúp nguồn e, có thể sưởi ấm xăng vì nó gắn liền nhau.

Nguyên lý hoạt động của bình xăng con

e-dien-binh-xang-con
Nguyên lý hoạt động của bình xăng con

Động cơ xe máy hoạt động, bướm khí và bướm ga cùng lúc được mở ra. Không khí sẽ được hút và đi vào bên trong từ phía bên trên và đi qua họng khuếch tán. Họng khuếch tán bị thắt giữa nên diện tích lưu thông không khí bị thu hẹp và giúp ngăn chặn tốc độ của dòng khí. Do vậy áp suất bị giảm xuống và tạo ra được độ chân không, giúp bình xăng con hút nhiên liệu thông qua đường xăng chính từ buồng phao dễ dàng và chúng sẽ phun nhiên liệu ra dưới dạng tia dòng.

Cách chỉnh chế hòa khí xe máy

-Dựng chân chống giữa của xe để xe cân bằng và tìm vị trí bình căng con. Sẽ thấy 2 ốc vít là ốc gió và ốc xăng. Ốc xăng còn gọi là ốc ga-lăng-ti.

-Dùng vít vặn hết tất cả 2 ốc siết chặn cho đến khi ốc siết chặt lại.

-Nới lỏng ốc xăng khoảng 1.5-2 vong và tiến hành nổ máy và giữ nguyên cho đến khi tiếng nổ lịm dần thì tiến hành nới lỏng ốc gió. Nới từ từ khi tiếng nổ tròn, đều là được.

Cách xả xăng ở bình xăng con: chỉ cần dùng tua vít vặn mở vít xả xăng ở bên dưới là có thể đẩy hết được xăng cặn bên trong bình ra ngoài.

Vệ sinh bình xăng con

Sau một thời gian sử dụng thường bẩn, cặn, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của động cơ. Nên cần thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ để bộ chế hòa khí luôn ổn định bằng cách sử dụng nước rửa bộ chế hòa khí.

Xem thêm: Kim xăng

Trên đây là thông tin cơ bản về e điện bình xăng con cùng bộ chế hòa khí. Hy vọng hữu ích giúp bạn hiểu hơn về xe để chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.

About the author