Kinh doanh online không còn là hình thức quá mới mẻ. Thế nhưng, để cạnh tranh được trong thị trường này, bạn cần có chiến lược kinh doanh online hiệu quả. Cùng tìm hiểu một số bí quyết thành công dưới đây.
Kinh doanh online là gì?
Dù hình thức kinh doanh online đã có từ lâu, trên các trang web kinh doanh và cũng có những thành công nhất định nhưng phải đến khi mạng xã hội ra đời thì hình thức kinh doanh online mới thật sự bùng nổ trên thế giới và len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống. Điển hình nhất có lẽ là trường hợp của ngôi sao Kylie Jenner, cô đang đứng trước cơ hội trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới (21 tuổi) với số tiền kiếm được phần lớn từ bán hàng online.
Hiểu một cách đơn giản kinh doanh online là hình thức bán hàng trên các trang bán hàng điện tử như Amazon, Shopee… hay trên các kênh truyền thông như Facebook, Youtube,… Việc này giúp đưa mặt hàng mà bạn muốn bán đến với khách hàng mà không cần trưng bày ở cửa hàng hay siêu thị.
Kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Ưu điểm và nhược điểm của kinh doanh online
- Ưu điểm
Hình thức kinh doanh này có ưu điểm là đơn giản, vốn đầu tư ít vì bạn không phải mất tiền mua quảng cáo, thuê gian hàng và có thể thay đổi mặt hàng nhanh chóng. Bạn làm chủ công việc của chính mình, nhập hàng, bán hàng, bạn thu lợi nhuận, không phải phụ thuộc vào ai.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể làm chủ thời gian của mình, bán khi bạn có thời gian và có thể nghỉ khi bận. Cùng với đó là thu nhập tốt nếu bạn có những chiến lược kinh doanh online hiệu quả.
- Nhược điểm
Còn nhược điểm của hình thức kinh doanh này là môi trường cạnh tranh khắc nghiệt với số lượng người bán hàng lớn. Bạn phải linh hoạt để thu hút được sự chú ý của nhiều người thì mới có nhiều khách hàng. Đồng thời phải nhanh nhạy thay đổi với xu hướng. Và quan trọng là tạo được niềm tin với người mua hàng.
Cách kinh doanh online hiệu quả
Hãy cùng Hvtc.com.vn tìm hiểu về 4 bước để bắt đầu kinh doanh online hiệu quả:
- Bước 1: Nghiên cứu thị trường và chọn mặt hàng
Khi mới bắt đầu bạn có thể tìm hiểu xem khu dân cư xung quanh bạn thuộc lớp lao động nào, thành phần tuổi dân cư ra sao, phát triển ở khu vực nhỏ trước.
- Bước 2: Chọn phương tiện quảng cáo kinh doanh, thu hút khách hàng
Trước tiên ta hãy sử dụng mối quan hệ với những người xung quanh như bạn bè, người thân, hàng xóm,… sau đó là những quan hệ trên mạng xã hội. Thuận tiện nhất bây giờ là Facebook để có thể quảng cáo sản phẩm mà bạn muốn bán đến mọi người xung quanh. Những người theo dõi bạn trên mạng xã hội có thể chia sẻ thông tin về mặt hàng của bạn đến những bạn bè khác của họ.
Facebook là một phương tiện truyền thông hiệu quả và thu hút khách hàng
- Bước 3: Duy trì mối quan hệ mua/bán với khách hàng
Đây là cách kinh doanh online hiệu quả và là điều quan trọng nhất bạn cần chú ý. Đảm bảo mặt hàng của bạn có chất lượng như bạn quảng cáo, đúng lịch giao hàng, tạo niềm tin với khách hàng và duy trì được với họ một mối quan hệ mua/bán thì bạn mới có thể phát triển lâu dài được.
- Bước 4: Phát triển linh hoạt việc kinh doanh
Đó là việc bạn phát triển các bước 1,2,3 lên. Khi bạn đã có thêm tiềm lực, hãy mở rộng quy mô bán hàng ra xa hơn, với nhiều mẫu mã đa dạng phù hợp với nhiều yêu cầu khác nhau. Mở rộng thêm các con đường truyền thông có thể như trên nhiều mạng xã hội khác nhau, có kênh bán hàng trên Youtube, hay có thể là trang web, fanpage riêng,…
Và đương nhiên việc níu giữ khách hàng là điều không bao giờ được phép quên. Tạo ra những khuyến mãi, ưu đãi cho thành viên thân thiết luôn là những nước đi khôn ngoan để vừa quảng cáo vừa giữ được khách hàng.
Trên đây là một vài thông tin về kinh doanh online cũng như cách kinh doanh trực tuyến sao cho hiệu quả nhất. Hãy thử áp dụng và đánh giá những ưu, nhược điểm của chiến lược bán hàng này nhé.
Có thể bạn quan tâm: