Xăng là một loại nhiên liệu quen thuộc thường được dùng cho xe máy, ô tô hoạt động. Vậy xăng RON 92 là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến vấn đề này.
Xăng RON 92 là gì?
Xăng RON 92 là gì? Xăng E5 RON 92 hay xăng RON 92 E5 là xăng sinh học E5 có trị số octan (RON) bằng 92. Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex”, trong đó “x” là tỷ lệ % cồn sinh học. Ví dụ: Xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 4 ÷ 5% thể tích cồn sinh học.
Xăng sinh học có màu xanh lá nhạt, là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học. Trong đó 90% – 95% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5% – 10% thể tích là cồn sinh học.
Đây là loại nhiên liệu giúp các động cơ đốt trong như ô tô, xe máy hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, vì đã thay một phần xăng thành nhiên liệu sinh học (nhiên liệu có thể tự tái tạo), E5 RON 92 giúp đảm bảo về mặt an ninh năng lượng, giảm thiểu việc thải các khí độc hại và giúp bảo vệ môi trường.
Tìm hiểu thông tin về xăng RON 92 là gì?
Xem thêm: Tìm hiểu cách phân biệt xăng A92 và A95
Lợi ích của xăng sinh học
Có chỉ số chống kích nổ cao hơn so với xăng thông dụng
Xăng E5 có chỉ số chống kích nổ octan cao, khi pha thêm 5% ethanol vào xăng A92, chỉ số octane tương đương của xăng có tăng lên 3 đơn vị, có thể tương đương xăng A98. Ethanol, chì hoặc các phụ gia khác được trộn vào xăng để tăng chỉ số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Tuy có chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt cao hơn so với một số loại xăng thông dụng nhưng xăng sinh học lại chứa ít năng lượng tạo nhiệt hơn xăng.
Xăng E5 an toàn cho động cơ
Thực chất xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% cồn công nghiệp (ethanol khan). Loại cồn này có đặc tính không ngậm nước nên khi sử dụng sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ xe. Chúng được sản xuất từ ngô, sắn tạo ra cồn nguyên chất với nồng độ cao.
Một số người dùng lo ngại là việc axit trong xăng E5 có thể tác động xấu đến các thành phần như zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Nhưng điều này chỉ đúng đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993). Còn với động cơ xe sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như không xảy ra do vật liệu của động cơ nhất là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Xăng E5 cũng ít thải ra chất động hơn, sản phẩm của quá trình đốt cháy nhiên liệu này chủ yếu là H2O và CO2 ít độc hại, ít ăn mòn đến máy móc và giúp tăng tuổi thọ của động cơ so với thường. Ngoài ra, lượng nhiên liệu cần tiêu thụ khi dùng xăng sinh học E5 cũng thấp hơn so với xăng thông thường. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả về mặt kinh tế.
Sử dụng phổ biến
Việc sử dụng xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Brazil đã dùng loại xăng này từ năm 1931 và những năm gần đây Việt Nam mới đưa vào sử dụng. Tại một số quốc gia ở châu Mỹ và châu Mỹ, ngoài xăng E5 còn sử dụng xăng với tỷ lệ pha cao hơn như E25, E10, thậm chí xăng E85 cũng đã xuất hiện tại Thụy Điển. Sau thời gian sử dụng, xăng E5 đã cho thấy những lợi ích không thể phủ nhận trong cuộc sống hiện đại. Giá xăng E5 cũng rẻ hơn so với một số loại xăng.
Giúp bảo vệ môi trường
Xăng E5 an toàn và góp phần tích cực vào vấn đề bảo vệ môi trường. Khi sử dụng xăng sinh học E5 có thể giảm lượng khí thải này lên tới 20% so với các loại xăng thông dụng khác. Việc có mặt thành phần oxi có trong xăng sinh học cũng giúp nhiên liệu được cháy kiệt, ít tạo ra khí HC và CO.
Xăng đã trở thành một thứ thiết yếu và nhu cầu khai thác ngày càng cao, không lâu nữa có thể dẫn đến tình trạng cạn kiệt nhiên liệu. Do đó, việc thay thế dần cồn ethanol cho xăng như hiện nay là một giải pháp đáp ứng được nhu cầu cấp bách.
Ngoài ra, quá trình sản xuất xăng sinh học còn tạo công việc và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Việc trồng khoai mì để cung cấp cho các nhà máy ethanol để sản xuất nguyên liệu xăng sinh học giúp người nông dân có thêm thu nhập.
Tìm hiểu thông tin về xăng RON 92 là gì?
Xem thêm: Xăng thơm là gì và xăng thơm được ứng dụng làm gì trong đời sống
Cách chọn loại xăng phù hợp cho xe máy
Mỗi loại động cơ sẽ có cấu tạo khác nhau và phù hợp với loại nguyên liệu. Động cơ ô tô và xe máy sẽ có chỉ số mức tỉ số nén không giống nhau. Khi chọn xăng nạp nhiên liệu, chúng ta cần quan tâm đến mức octan để tối ưu hoá khả năng hoạt động của chính động cơ đó. Bạn hãy xem lại tỉ số nén của xe để có thể chọn được loại xăng phù hợp nhất.
Xăng xăng E92 và E95 khác nhau chủ yếu ở chỉ số octan của xăng. Dòng xăng có trị số octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Trong đó, xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 trở nên, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ thấp hơn.
Việc sử dụng xăng A92 và A95 không đúng loại cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của động cơ. Dùng loại xăng với chỉ số octan nằm ở dưới mức yêu cầu thì xăng đó sẽ dễ cháy hơn, từ đó thời điểm nổ máy diễn ra sớm hơn so với quy định của nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu điều này diễn ra trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành, tuổi thọ của hệ thống động cơ máy.
Thực tế, việc đổ xăng E5 RON 92 hay xăng RON 95 phải tùy thuộc vào động cơ và dòng xe bạn đang dùng. Nếu bạn đang sử dụng mô tô hay các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Vespa, Spacy hoặc Piaggio… nên sử dụng xăng RON 95. Bởi khi xe ga cao cấp được đổ xăng RON 95 sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hỏng xe sau một thời gian sử dụng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.
Bên cạnh đó, nếu xe của bạn thuộc các dòng như Honda Wave, Exciter, Mio, Super Dream, Jupiter… và có tỷ số nén dưới 11:1, nghĩa là động cơ không cần được kích hoạt ở mức quá cao thì bạn có thể sử dụng xăng E5 RON 92 để tiết kiệm tiền hơn.
Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được xăng RON 92 là gì và cách lựa chọn loại xăng phù hợp cho xe máy.