Trên thị trường hiện nay, các loại xe máy thường được sử dụng một trong hai loại là xăng 92 và xăng 95. Bạn đang thắc mắc xăng có màu gì? Các chỉ tiêu chất lượng xăng thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây và cùng chúng tôi tìm hiểu nào!
Tìm hiểu về xăng
Xăng, trước đây còn gọi là ét-xăng là một loại dung dịch nhẹ chứa Hyđrocacbon, dễ bay hơi, dễ bốc cháy, được chưng cất từ dầu mỏ. Xăng được sử dụng như một loại nhiên liệu dùng để làm chất đốt cho các loại động cơ đốt trong sử dụng xăng, chất đốt dùng trong tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày như đun nấu, một số lò sưởi, trong một số loại bật lửa Làm dung môi hòa tan một số chất, đùng để tẩy một số vết bẩn bám trên vải kim loại kính, nhựa.
Thành phần hóa học của xăng
Thành phần của xăng rất phức tạp. người ta thường chia thành phần chúng ra làm hai phần chính là hydrocacbon và phi hydrocacbon.
Với khoảng nhiệt độ sôi <180°C, phân đoạn xăng bao gồm các hydrocacbon từ C5-C10. Cả 3 loại hydrocacbon parafinic, naptenic, aromatic đều có mặt trong phân đoạn xăng. Ngoài ra còn có các hợp chất lưu huỳnh, nitơ và oxy Xăng động cơ là một loại nhiên liệu, một hợp chất hoá học vô cùng phức tạp. Nó chứa đến hàng trăm loại hydrocacbon khác nhau như: parafins, olefins, naphthenes, aromatic.
Xăng thương phẩm thường được lấy từ nhiều quá trình lọc hoá dầu khác nhau như chưng cất, izome hoá, alkyl hoá, polime hoá, cracking, reforming…
Chỉ số Octan của xăng
Chỉ số Octan (RON) là chỉ số quan trọng cho biết tính chống kích nổ của xăng, người dùng nên biết để lựa chọn loại xăng phù hợp với chiếc xe của mình. Theo quy ước chất iso-octan có chỉ số số Octan là 100 và dùng đó để so sánh, trong khi đó chất n-heptane có chỉ số octan là 0.
Các chế phẩm xăng cũ trước kia thành phần có chì nhằm giảm sự cháy kích nổ, tuy nhiên tác hại của chì khi phát thải vào không khí là cực kỳ nguy hiểm, do vậy xăng pha chì hiện đã không còn được sử dụng.
Xăng có màu gì?
Để phân biệt các loại xăng bằng mắt thường có thể căn cứ vào màu sắc, việc quy định màu cũng tùy theo quốc gia có thể khác nhau.
- Xăng 92 hay được gọi A92 đươc hiểu là: Với 92 là hệ số chống kích nổ Octan (O=92) còn chữ A là chữ viết đầu tiên trong cụm từ: ASTM (ASTM là một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ). Về đặc điểm vật lý, xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng và tỉ số nén thấp dưới mức 9,5:1.
- Xăng 95 hay là A95, cũng là một loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng ron 92 rất nhiều lần và cũng vì đó tỷ lệ cháy nổ cao hơn. Về đặc điểm vật lý, xăng A95 có màu vàng đất, có mùi và tỉ số nén là trên 9,5:1.
Như vậy, xăng RON 95 là xăng cao cấp hơn RON 92, giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.
Đọc thêm: Tìm hiểu về xăng E5 Ron 92 là gì? Xăng E5 có tốt không?
Các chỉ tiêu chất lượng xăng
- Tính chống kích nổ
Có hai hiện tượng cháy có thể xảy ra:
– Cháy bình thường.
– Cháy kích nổ.
Trị số Octan của xăng biểu hiện tính chống kích nổ của xăng. Xăng có trị số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao. Xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao.
Nếu sử dụng xăng có trị số Octan thấp cho xe có tỉ số nén cao sẽ gây hiện tượng cháy kích nổ. Nếu sử dụng xăng có trị số Octan cao cho xe có tỉ số nén thấp thì xăng sẽ cháy khó cháy, cháy không hết tạo cặn than làm bẩn máy, hao xăng. Chỉ số Octaneee thấp nhất là 92 và cao nhất đang sử dụng là 98.
- Tính bay hơi thích hợp
Xăng muốn cháy được trong máy thì cần phải bay hơi, trộn với một lượng oxy vừa đủ để đạt được hiệu suất đốt cao nhất, đối với động cơ đốt trong, chúng được trộn với nhau thông qua bộ chế hòa khí. Nếu xăng bay hơi không thích hợp thì máy sẽ không phát huy được hết công suất, hao xăng nhiều và gặp phải những sự cố kỹ thuật sau:
– Hiện tượng nghẹt xăng hay nút hơi.
– Hiện tượng ngộp xăng (sặc xăng).
- Tính ổn định hóa học cao
Tính ổn định hóa học của xăng bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố: nhiệt độ, diện tích tiếp xúc với không khí, độ sạch và khô của vật chứa, mức độ tồn chứa và thời gian tồn chứa xăng có hàm lượng keo nhựa càng cao thì có tính ổn định hóa học càng thấp.
- Không có sự ăn mòn, tạp chất cơ học và nước
Xăng có tính ăn mòn kim loại do sự có mặt của các hợp chất lưu huỳnh, các axit, keo nhựa chưa tinh chế hết trong quá trình chế biến.
– Tạp chất cơ học có trong xăng gồm những chất từ bên ngoài rơi vào trong quá trình bơm rót, vận chuyển như cát, bụi, các chất được pha thêm trong quá trình sản xuất, chế biến như nhiên liệu cháy, chất ổn định,…
– Nước từ bên ngoài rơi vào xăng trong quá trình xuất, nhập, tồn chứa,…
Trên đây là thông tin giải đáp “Xăng có màu gì? Các chỉ tiêu chất lượng xăng”. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho quý bạn đọc. Nếu còn thắc mắc hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi lại sớm nhất có thể.